ในคาบเรียนวันนี้
อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาทุกคนสรุปความรู้เรื่อง
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามความเข้าใจของตนเองในรูปแบบใดก็ได้
โดยอาจารย์จะแบ่งเวลาในการทำงานให้นักศึกษาได้จัดทำสรุปความรู้ของตนเองจำนวน2 ชั่วโมง
ความสำคัญทางคณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพยงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
สาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย
จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และ การแยกกลุ่ม
การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จะใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking ) มีความเข้าใจพื้นฐสนและมีพัฒนาการด้สนความรู้เชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับ 1 - 20 เข้าใจหลักการการนับ
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา สามารถเปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใช้เครื่องมือและใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตารฐานรู้จักเหรียญและธนบัตร
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรุปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 - 5 ปี ควรจัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเล่นเพื่อให้เด้กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะขบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพยงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
สาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย
จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และ การแยกกลุ่ม
การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จะใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking ) มีความเข้าใจพื้นฐสนและมีพัฒนาการด้สนความรู้เชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับ 1 - 20 เข้าใจหลักการการนับ
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา สามารถเปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใช้เครื่องมือและใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตารฐานรู้จักเหรียญและธนบัตร
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรุปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 - 5 ปี ควรจัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเล่นเพื่อให้เด้กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะขบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
บรรยากาศในห้องเรียน |
อาจารย์ผู้สอน |
คำศัพท์
❶Understanding ความเข้าใจ
❷Conclude สรุป
❸Time management แบ่งเวลา
❹Read อ่าน
❺Compact กระชับ
❻Format รูปแบบ
❼Frame กรอบ
❽Pick หยิบ
❾Prepare จัดทำ
❿Atmosphere บรรยากาศ
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการสังเคราะห์
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักการสรุปความรู้ตามความเข้าใจของตนเอง ให้กระชับ เข้าใจง่าย และสามารถหยิบมาอ่านได้อย่างเข้าใจ
ประเมินตนเอง
ดิฉันตั้งใจทำงาน พยายามสรุปตามความเข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆวันนี้ เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่อาจมีเสียงดังไปบ้าง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ให้ความรู้แต่ละคนด้วยความใส่ใจ
นางสาวดวงกมล สิทธิฤทธิ์ ผู้บันทึก
|