The Aristocats - Marie

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่7🌈

บทเรียนวันนี้


กิจกรรมแรก
อาจารย์ผู้สอน

เริ่มแรกด้วยการทบทวนความรู้เดิม
การเล่น👉 คือ 👉วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด

การเล่น👉 สัมพันธ์กับ👉การทำงานของสมอง

การทำงานของสมอง 👉ทำให้ 👉เกิดการซึมซับ 

การซึมซับ 👉ทำให้👉 เกิดโครงสร้างความรู้ใหม่
บรรยากาศในห้อง

จากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีของเพียเจด์ในแต่ละขั้น 
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์
1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน

👯อาจารย์ได้ให้ความรู้ว่า👯
คณิตเป็นเรื่องของการคิด เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนามปธรรม

กิจกรรมที่2
อาจารย์ได้มอบหมายในนักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3คน เลือกทำกิจกรรม สื่อคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
กับเด็กปฐมวัย

โดยอาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม
เลือกเสนอสื่อกลุ่มละ1ชนิด มีดังนี้

💙กลุ่มที่ 1 เรื่องตัวเลข
💚กลุ่มที่ 2 จำนวน
💛กลุ่มที่ 3 การวัด
💜กลุ่มที่ 4 กราฟแท่ง 
💙กลุ่มที่ 5 กราฟเส้น
💚กลุ่มที่ 6 ความสัมพันธ์สองแกน
💛กลุ่มที่ 7 คานดีดจากไม้ไอติม
💜กลุ่มที่ 8 ร้อยลูกปัดฝาขวด
💙กลุ่มที่ 9 บวกเลขจากภาพ


กลุ่มของดิฉันเลือกทำสื่อ เกมการศึกษา
 "ความสัมพันธ์สองแกน"
ความสัมพันธ์สองแกน

โดยมีอาจารย์คอยให้ความรู้และแนะนำ
เกี่ยวกับวิธีการทำที่ถูกต้อง 
อาจารย์ให้ความรู้กับเพื่อนๆ
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการสังเคราะห์


คำศัพท์
New knowledge ความรู้ใหม่
Assign มอบหมาย
Recommend แนะนำ
Thinking การคิด
Method วิธีการ
Relationships สัมพันธ์
Work ทำงาน
Brain สมอง
Review ทบทวน
Survive อยู่รอด


ประเมินตนเอง
ดิฉันตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ

ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆขาดเรียนกันหลายคน แต่บรรยากาศในห้องเรียนยังคงน่าเรียนเหมือนเดิม

ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนเข้าใจ และพยายามให้นักศึกษาเกิดการสังเคราะห์ความรู้

นางสาวดวงกมล สิทธิฤทธิ์ ผู้บันทึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น