The Aristocats - Marie

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปความรู้บทความ🌻

การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ

(Teaching Mathematics Basic Skills from Natural Materials) 

หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต เปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การเรียงลำดับ การนับ การรู้ค่าจำนวนจากวัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์ เช่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ เปลือกข้าวโพด ใบมะพร้าว ก้านกล้วย ใบไม้ ดอกไม้ ฯลฯ และวัสดุธรรมชาติที่ได้จากสัตว์ เช่น เปลือกหอย เกล็ดปลา ซากกุ้ง ปู ฯลฯ ที่นำมาจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การร้อย การพิมพ์ภาพ การประดิษฐ์ การสร้างภาพ ฯลฯ การนำวัสดุจากธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์ที่มีอยู่รอบตัวมาจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เช่น การวาดภาพบนก้อนหิน การวาดภาพบนใบไม้ การร้อยพวงมาลัยจากดอกดาวเรือง การสานจากใบมะพร้าว การสร้างภาพจากเมล็ดพืช การประดิษฐ์ตุ๊กตาจากเปลือกข้าวโพด การสร้างภาพด้วยเกล็ดปลา การประดิษฐ์โมบายด้วยเปลือกหอย ฯลฯ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ นอกจากช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลินในการแสดงออกทางด้านอารมณ์และความรู้สึกผ่านสื่อต่างๆออกมาเป็นผลงานทางศิลปะแล้ว สื่อวัสดุธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกันในเรื่องรูปร่าง สี ขนาด น้ำหนัก พื้นผิว เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ ทั้งทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ การนับ การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ การเรียนรู้ค่าและจำนวน ฯลฯ

ครูจัดกิจกรรมสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติที่โรงเรียนอย่างไร?
การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติจะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการวาดภาพระบายสี การร้อย การประดิษฐ์ การปั้น การพิมพ์ภาพ ดังนั้นการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จึงมีขั้นตอนต่างๆที่เป็นลำดับขั้นเพื่อให้เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติได้ถูกต้อง เช่น การส่งเสริมทักษะการนับจากการพิมพ์ภาพจากใบไม้ โดยพาเด็กไปสำรวจบริเวณโรงเรียนว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง จากนั้นให้เด็กเก็บใบไม้จำนวน 10 ใบเข้าห้องเรียน แล้วให้เด็กนับจำนวนใบไม้ทีละใบพร้อมกันจนถึงสิบ จากนั้นครูสาธิตการพิมพ์ภาพด้วยใบไม้ แล้วให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมและเก็บวัสดุอุปกรณ์ ทำความสะอาดพื้นที่จัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะการเปรียบเทียบจากกิจกรรมการร้อยต้นกก ให้เด็กออกมาเปรียบเทียบความยาว ความสูงและเรียงลำดับขนาดของต้นกก ก่อนที่จะให้เด็กหั่นต้นกกเป็นท่อนสั้นและยาวเพื่อนำมาร้อยสลับกันส่งเสริมทักษะการจัดลำดับจากกิจกรรมการทำโมบายจากเปลือกหอย โดยให้เด็กเรียงลำดับเปลือกหอยจากเล็กไปหาใหญ่และจากใหญ่ไปหาเล็ก แล้วให้เด็กประดิษฐ์เป็นโมบายตามความคิดและจินตนาการ
นอกจากนี้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมการนับจากการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้เช่น การนับผลสับปะรด การนับใบมะพร้าว การนับดอกไม้ การนับเปลือกไข่ การนับก้านกล้วย การส่งเสริมทักษะการเปรียบเทียบ เช่น การเปรียบเทียบขนาดของเมล็ดข้าวเปลือกที่นำมาสร้างภาพปะติด การเปรียบเทียบฝักข้าวโพดที่นำเปลือกมาประดิษฐ์เป็นตุ๊กตา การเปรียบเทียบขนาดของดินเหนียวที่นำมาปั้น การเปรียบเทียบขนาดของเปลือกหอยที่นำมาประดิษฐ์ เป็นต้น การส่งเสริมทักษะการจัดลำดับ เช่น การเรียงลำดับความยาวของต้นกกที่นำมาร้อยหรือสาน การเรียงลำดับสีอ่อนแก่ของดอกไม้ที่นำมาร้อยพวงมาลัย การเรียงลำดับขนาดของผักตบชวาที่นำมาร้อย การเรียงลำดับขนาดของก้านกล้วยที่นำมาประดิษฐ์เป็นโมบาย เป็นต้น

พ่อแม่ผู้ปกครองจัดกิจกรรมสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติให้กับลูกที่บ้านได้อย่างไร?
พ่อแม่ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมประสบการณ์ทางด้านศิลปะในขณะอยู่ที่บ้าน โดยเฉพาะการมีเจตคติที่ดีต่อการส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะในรูปแบบต่างๆ ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะรับรู้เกี่ยวกับผลงานที่เด็กทำที่โรงเรียน หรือบางครั้งครูจะอนุญาตให้เด็กนำผลงานที่ทำมาให้ผู้ปกครองประเมิน ผู้ปกครองจึงเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสร้างสรรค์ของเด็กและสามารถนำมาส่งเสริมให้เด็กพัฒนาที่บ้านได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองจึงควรปฏิบัติและจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากกิจกรรมสร้างสรรค์
                                                                              
นางสาวดวงกมล สิทธิฤทธิ์ ผู้บันทึก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น