บทเรียนวันนี้
กิจกรรมแรก
อาจารย์ผู้สอน |
เริ่มแรกด้วยการทบทวนความรู้เดิม
การเล่น👉 คือ 👉วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้และเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด
การเล่น👉 สัมพันธ์กับ👉การทำงานของสมอง
การทำงานของสมอง 👉ทำให้ 👉เกิดการซึมซับ
การซึมซับ 👉ทำให้👉 เกิดโครงสร้างความรู้ใหม่
บรรยากาศในห้อง |
จากนั้นอาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีของเพียเจด์ในแต่ละขั้น
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์
1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
👯อาจารย์ได้ให้ความรู้ว่า👯
คณิตเป็นเรื่องของการคิด เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนามปธรรม
กิจกรรมที่2
อาจารย์ได้มอบหมายในนักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3คน เลือกทำกิจกรรม สื่อคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
กับเด็กปฐมวัย
โดยอาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม
เลือกเสนอสื่อกลุ่มละ1ชนิด มีดังนี้
กลุ่มของดิฉันเลือกทำสื่อ เกมการศึกษา
"ความสัมพันธ์สองแกน"
เลือกเสนอสื่อกลุ่มละ1ชนิด มีดังนี้
💙กลุ่มที่ 1 เรื่องตัวเลข
💚กลุ่มที่ 2 จำนวน
💛กลุ่มที่ 3 การวัด
💜กลุ่มที่ 4 กราฟแท่ง
💙กลุ่มที่ 5 กราฟเส้น
💚กลุ่มที่ 6 ความสัมพันธ์สองแกน
💛กลุ่มที่ 7 คานดีดจากไม้ไอติม
💜กลุ่มที่ 8 ร้อยลูกปัดฝาขวด
💙กลุ่มที่ 9 บวกเลขจากภาพ
กลุ่มของดิฉันเลือกทำสื่อ เกมการศึกษา
"ความสัมพันธ์สองแกน"
ความสัมพันธ์สองแกน |
โดยมีอาจารย์คอยให้ความรู้และแนะนำ
เกี่ยวกับวิธีการทำที่ถูกต้อง
เกี่ยวกับวิธีการทำที่ถูกต้อง
อาจารย์ให้ความรู้กับเพื่อนๆ |
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการสังเคราะห์
คำศัพท์
❶New knowledge ความรู้ใหม่
❷Assign มอบหมาย
❿Survive อยู่รอด
❹Thinking การคิด
❺Method วิธีการ
❻Relationships สัมพันธ์
❼Work ทำงาน
❽Brain สมอง
❾Review ทบทวน
ประเมินตนเอง
ดิฉันตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆขาดเรียนกันหลายคน แต่บรรยากาศในห้องเรียนยังคงน่าเรียนเหมือนเดิม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนเข้าใจ และพยายามให้นักศึกษาเกิดการสังเคราะห์ความรู้
นางสาวดวงกมล สิทธิฤทธิ์ ผู้บันทึก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น